Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Tràn lan trên MXH thông tin xịt thuốc tạo màu vào hành lá khiến người tiêu dùng khiếp sợ: Chuyên gia chỉ ra thực hư của việc này

Xịt thuốc tạo màu vào hành lá đang là câu chuyện khiến nhiều người tiêu dùng khiếp sợ trong chuyện ăn uống. Vậy thực hư của hành động này là thế nào?

Xôn xao chuyện xịt thuốc màu vào hành lá khiến nhiều người kinh hãi

Mới đây, mạng xã hội facebook đang được nhiều người truyền tay nhau chia sẻ thông tin hành lá bị xịt thuốc màu. Theo đó, đoạn chia sẻ với lời kêu gọi mọi người hãy thương đồng loại mình, dừng ngày những hành động mang tính hủy hoại cộng đồng. Và trong chia sẻ của bài viết này chính là: Dừng ngay việc xịt thuốc màu vào hành lá.

Thực phẩm bẩn

Theo chia sẻ của bài viết, nếu có bắt buộc sử dụng thuốc xịt màu vào hành lá
thì phải đợi hết màu rồi hãy thu hoạch. Chỉ có như vậy mới đảm bảo chúng ta
không ăn phải hành lá toàn hóa chất.

Đoạn chia sẻ sau vài giờ đồng hồ đã có rất nhiều lượt like, share. Nhiều bình luận bày tỏ lo lắng không dám ăn hành lá. Nhiều người cho rằng màu xanh phai ra từ hành là thuốc màu hoặc hành được mang về từ Trung Quốc. Nhiều người lại than vãn chuyện người Việt chỉ biết đầu độc nhau. Vậy có thực hay không chuyện xịt thuốc màu vào hành lá? Ăn hành lá còn nguyên hóa chất bám ngoài sẽ gây ra những ảnh hưởng sức khỏe gì? Và liệu có giải pháp ngăn chặn cũng như phòng tránh nguy hại sức khỏe?

Thực phẩm bẩn

Nhiều người cho rằng màu xanh phai ra từ hành là thuốc màu hoặc hành
được mang về từ Trung Quốc.

Xịt thuốc vào hành lá có nhiều khả năng chỉ là thông tin xuyên tạc, bịa đặt

Xem thêm  Ung thư cũng biết "chọn mặt gửi mầm bệnh" với 8 nhóm người: Ai cũng nên xem để phòng tránh

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), điều đầu tiên phải nói về chuyện xịt thuốc vào hành lá là rất có thể đây chỉ là thông tin xuyên tạc, ý đồ không tốt dẫn đến ảnh hưởng tới đời sống của người nông dân Việt Nam. Trước việc chưa tận tay kiểm nghiệm sản phẩm có dính thuốc, hóa chất… độc hại hay không thì việc chia sẻ thông tin thiếu kiểm chứng này sẽ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc sống của bà con nông dân.

Do đó, chuyên gia khuyên người dùng mạng xã hội không nên quá hốt hoảng dẫn đến hành vi tẩy chay việc dùng hành lá vì nghi ngại sản phẩm thấm đẫm hóa chất. “Thông tin trên mạng xã hội nói chung chỉ mang tính chất tham khảo chứ không phải cứ nghe thấy, nhìn thấy vài ba hình ảnh là chúng ta tin 100%. Có rất nhiều trường hợp xuyên tạc, ý đồ xấu trong hành động này dẫn đến việc hủy hoại cuộc sống của người nông dân. Do đó điều đầu tiên là chúng ta cần tỉnh táo, cẩn trọng, lắng nghe thông tin khách quan thay vì a dua từ một phía”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Thực phẩm bẩn

Chuyên gia khuyên người dùng mạng xã hội không nên quá hốt hoảng dẫn
đến hành vi tẩy chay việc dùng hành lá vì nghi ngại sản phẩm thấm đẫm hóa chất.

Theo chuyên gia, nhìn vào những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội này thì rất có thể người nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đồng sunphat để phun vào hành sau đó nhổ lên bán luôn. Tuy nhiên, đồng sunphat thường chỉ sử dụng vào việc trừ nấm, trị xoăn lá ở cà chua. Việc sử dụng để phun tưới hành lá thì hoàn toàn sai, không đúng với loài cây sử dụng.

Một số loại thuốc bảo vệ thực vật có thể khiến màu phai trên hành lá bị phai ra như thuốc gốc đồng, Dithane xanh… Nhưng theo như hình ảnh ghi lại, việc phun xong vẫn còn dư lượng quá mức đến nỗi thôi nhiễm ra cả bàn tay thì vô cùng nguy hiểm, không đảm bảo an toàn trong trồng trọt và tiêu thụ sản phẩm.

Xem thêm  7 thói quen mất vệ sinh và "thô thiển" nhưng lại tốt cho sức khỏe: Bạn sở hữu mấy cái?

Như vậy, kết hợp cả 2 điều này thì có thể thấy, một người nông dân chuyên trồng hành mà lại xịt thuốc màu vào hành lá nhiều khả năng chỉ là thông tin xuyên tạc, bịa đặt. Hành lá vốn dĩ màu xanh, không ai xịt thêm màu xanh vào làm gì cả. Nếu chuyện xịt vào hành lá đang bị úa để xanh tươi hơn cũng chỉ là phỏng đoán của cá nhân, việc này vẫn phải chờ đợi cơ quan chức năng làm rõ.

Thực phẩm bẩn

Kết hợp cả 2 điều này thì có thể thấy, một người nông dân chuyên trồng hành mà
lại xịt thuốc màu vào hành lá nhiều khả năng chỉ là thông tin xuyên tạc, bịa đặt.

Tất nhiên việc ăn hành lá còn nhiễm hóa chất cũng như bất cứ thực phẩm nào nhiễm hóa chất cũng có thể dẫn đến tích độc, lâu dần thành những bệnh mãn tính như ung thư. Câu chuyện xịt thuốc màu vào hành lá góp phần vào lo ngại tiêu thụ thực phẩm bẩn – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hàng loạt các căn bệnh mãn tính nguy hiểm khiến nhiều người hiện nay vô cùng kinh hãi.

Chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên tỉnh táo, không nên tin thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được cơ quan chức năng kiểm nghiệm. Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng khuyến cáo, chính quyền địa phương nên quản lý chặt chẽ việc nuôi trồng của bà con, áp dụng đúng các quy tắc trong trồng trọt, đảm bảo đúng bệnh, đùng thuốc, đúng lúc, đúng thời gian cách ly… để có sản phẩm tốt nhất, tiết kiệm chi phí nuôi trồng và tăng lợi nhuận buôn bán

Tiểu Nguyễn- Theo Helino/ afamily

Link gốc