Thứ Tư, Tháng Tư 24
Shadow

Truyền bá “vong báo oán” ở Ba Vàng là trục lợi tâm linh đáng lên án

Truyền vong, thỉnh oan gia trái chủ đều là những hoạt động đi ngược với tinh thần phật pháp và đang diễn ra ở nhiều cơ sở thờ tự hiện nay. Việc xây chùa to lớn, hoành tráng không vì mục đích Phật giáo mà để kinh doanh tâm linh, đó là điều đáng lên án…Đó là những nhận định của các chuyên gia văn hóa.

Câu chuyện về Chùa Ba Vàng với những hoạt động “truyền vong báo oán” do Báo Lao Động phản ánh đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Bàn về vấn đề này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam cho rằng, thực trạng này không chỉ diễn ra ở chùa Ba Vàng “mà còn có ở nhiều cơ sở thờ tự khác”.

“Có thể những hoạt động tiêu cực, đi ngược với tinh thần phật pháp đó không phải là “truyền vong báo oán” nhưng cũng tương tự như thế”.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, dâng sao giải hạn không phải là hoạt động của phật giáo chính thống. “Truyền vong, thỉnh vong cũng đều là những biến tướng từ dâng sao giải hạn. Hoạt động tiêu cực này đang lan rộng trong môi trường Phật giáo Việt Nam, tồn tại từ nhiều năm nay, dù đã có cơ chế xử phạt, có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhưng vẫn không giải quyết được?”.

Ngoài việc đặt câu hỏi, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam còn cho rằng, cần tìm ra bản chất vấn đề để xử lý triệt để căn nguyên hiện tượng biến tướng trong các hoạt động núp bóng Phật giáo.

Xem thêm  Đường dây mua bán thi thể người ở Mỹ
PGS.TS Bùi Hoài Sơn.  

“Hiện nay, rất nhiều cơ sở thờ tự không phụng sự phật pháp mà đi phục vụ nhu cầu khác của người dân, trong đó có sự mê tín, dị đoan. Đối với những cơ sở thờ tự đang lợi dụng uy tín nhà chùa, sự tin tưởng của người dân để kinh doanh, trục lợi, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh”.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định: “Hiến pháp Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người dân. Nhưng tuyệt nhiên không được lợi dụng tôn giáo. Việc xây chùa to lớn, hoành tráng không vì mục đích Phật giáo mà để kinh doanh tâm linh, đó là điều đáng lên án”.

Cũng bàn về vấn đề này, chuyên gia văn hóa Nguyễn Hùng Vỹ cho biết, phật giáo cần làm con người văn minh tiến bộ lên. Còn tất cả những hoạt động đi ngược lại với điều đó, đẩy con người vào lối sống mê tín đều là phản giáo.

Ông nhấn mạnh, trong Phật giáo càng không có khái niệm về “vong”. Dựng lên những câu chuyện về “truyền vong báo oán”, phải công đức hàng chục đến hàng trăm triệu đồng không chỉ bóp méo đạo Phật mà còn là cách trục lợi tâm linh đáng lên án.

 Trụ trì chùa Ba Vàng và các phật tử trong buổi livestream mới đây. 

Trong khi đó, từ câu chuyện đang diễn ra tại chùa Ba Vàng, nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An lại bàn về trào lưu xây dựng các cơ sở thờ tự hoành tráng tại Việt Nam hiện nay.

Xem thêm  Cô giáo Tuyến tiếp tục livetream thách thức cộng đồng mạng:”Chúng mày cứ tiếp tục share đi, điều đó chỉ làm tao nổi hơn thôi”

Bà An cho rằng, qua sự việc tại chùa Ba Vàng có thể thấy tinh thần phật pháp đã không được tuân thủ và tôn vinh tương xứng với vẻ bề ngoài của ngôi chùa này. Thậm chí hoạt động “thỉnh vong” là sự báo động mạnh mẽ về những vấn nạn tiêu cực trong đời sống Phật giáo hiện nay.

Theo Lao Động

Link