Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Từ lời sư thầy Thích Tâm Tiến: Trên đời có 4 loại bạn, muốn an nhiên cả đời hãy tránh xa những người số 1, số 2

bạn bè

“Giàu vì bạn, sang vì vợ”, chính vì lẽ ấy, hãy tìm những người bạn tốt trong cuộc đời này để có thể hết lòng sống vì nhau.

Theo thầy Thích Tâm Tiến, việc tìm được người bạn tri âm và tri kỉ rất khó. Nhưng ngày nay, việc kết bạn khá dễ dàng là nhờ có mạng xã hội. Lên Facebook chỉ cần nhấn “add friend”, chờ đợi họ “confirm”, vậy là hai người trở thành bạn của nhau. Nhưng trong số những người bạn “ảo” đó, có mấy ai mà biết mình đâu và mình cũng chẳng biết họ là ai. Bạn bè như vậy, đâu có nghĩ lý gì. 

Thầy Thích Tâm Tiến có kể một câu chuyện về hai người bạn thân ở Mỹ là James và Jason. Sau một đêm đi chơi với nhau, họ bị tai nạn ô tô. Sáng ngày hôm sau khi thức dậy ở bệnh viện, James cảm thấy rất mệt mỏi còn Jason bị mù, không nhìn thấy gì nữa.

Qua vài ngày, Jason lại tỉnh dậy trong cơn mê, anh chàng lại nhìn thấy rõ mọi vật xung quanh. Còn James, sau khi xuất viện lại trở thành một người khuyết tật. Bác sĩ đã từng hỏi anh rằng anh cảm thấy thế nào sau khi quyết định làm một việc hệ trọng như thế thì anh đã nói rằng mình cảm thấy rất tuyệt vời và cầu xin bác sĩ đừng nói chuyện đó với ai.

Jason sau khi xuất viện thấy James không còn lành lặn như xưa nên không muốn làm bạn với James nữa vì anh sợ đó sẽ là gánh nặng của mình. James mất đi người bạn thân nhất, chỉ còn một mình, sống cô đơn rồi cứ thế sức khỏe yếu đi và qua đời khi tuổi đời còn quá trẻ.

Xem thêm  Dù là ai cũng không thể tránh được 5 việc này, cần tự ý thức để bình tĩnh đối mặt!

Khi đến đám tang của James, Jason đã được bác sĩ trao lại bức thư của James viết cho anh:

“Jason thân mến,

Mình đã giữ lời hứa là sẽ cho bạn mượn đôi mắt của mình khi bạn gặp vấn đề gì đó về mắt. Mình rất cám ơn cậu vì đã là bạn thân của mình, là người luôn đối xử tốt nhất với mình. Cám ơn cậu nhiều lắm…”

Jason sau khi biết được toàn bộ câu chuyện là James đã hiến tặng giác mạc cho mình sau tai nạn đã rất ân hận về những việc làm đã qua của mình. Jason chỉ biết đứng trước di ảnh của bạn mà nước mắt lã chã rơi…

Chắc hẳn trong số chúng ta luôn có những người bạn thân và luôn cố gắng làm mọi điều tốt cho bạn mình, nhưng ít người dám hi sinh đến như vậy. Đừng vì tư lợi mà đánh mất đi những điều quý giá. Bạn bè chính là những món quà mà không phải ai cũng có được. Hãy trân trọng và đối xử tốt với họ.

bạn bè

Đức Phật dạy có 4 loại bạn và theo thầy Thích Tâm Tiến thì Đức Phật khuyên mọi người nên có những người bạn như thứ ba và thứ tư.

Thứ nhất: Kết bạn như hoa

Hoa đẹp nhưng cũng chóng tàn. Cũng tương tự như việc kết bạn vậy. Khi hoa đẹp, chúng ta ngắm nghía ngưỡng mộ, chúng ta đưa lên là ưu tiên số 1; khi hoa tàn, chúng ta vứt đi, bỏ đi. Kết bạn như hoa là những người khi chúng ta thành công, khi chúng ta đang ở thời kì rực rỡ nhất của cuộc đời thì người đó đến với mình. Và khi chúng ta thất bại, khi chúng ta đau khổ thì họ rời bỏ chúng ta mà đi.

Xem thêm  Khi hiểu được hai câu thơ nổi tiếng này, vận may sẽ ngày càng đến với bạn, và hạnh phúc sẽ luôn đi theo bạn

Thứ hai: Kết bạn như cái cân

Cân đo, đong đếm là kết bạn có sự so đo, tính toán. Cho tôi cái này thì tôi sẽ cho lại cái kia, không cho tôi thì tôi không cho lại cái gì cả. Đó được gọi là sự vị kỉ. Nếu mà người ta giúp mình, mình mới giúp lại hay mình giúp người ta và kèm theo điều kiện hay đòi hỏi, đó chính là kết bạn như cái cân.

Thứ ba: Kết bạn như núi

Nói tới núi, chúng ta thường liên tưởng đến những thứ “vững chắc”. Núi là nơi mà chim muông, thú rừng tụ hội về. Kết bạn như núi ám chỉ đến việc kết bạn một cách vững chãi, chia sẻ cho nhau, tha thứ cho nhau, đồng cảm với nhau.

Thứ tư: Kết bạn như đất

Các bạn đi trên đất, mang giày cao gót nhọn dẫm lên đất hay vứt những đồ bẩn lên đất, đất không bao giờ kêu than. Kết bạn như đất là kết bạn với tấm lòng rộng lớn, với sự không vị kỉ. Và kết bạn đó mới chính là kết bạn cao quý.

Vũ Quang – Theo Trí Thức Trẻ

Link gốc