Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Từng sắp phá sản, chỉ bằng một câu nói của Steve Jobs, cả Nike lẫn Apple đã hồi sinh ‘kỳ diệu’

Steve Jobs, apple, sap pha san, nike

Vận mệnh của những doanh nghiệp lớn đều phụ thuộc vào quyết định của những nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng. Vì lẽ đó, họ cần phải sở hữu một kho tàng kinh nghiệm và kỹ năng hữu dụng. Vậy kỹ năng gì có thể vô cùng hữu dụng khi một công ty đang trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”?

Một câu nói đã “cứu sống” Nike…

Khi Mark Parker được bổ nhiệm vào vị trí CEO của Nike năm 2006, việc đầu tiên ông làm là gọi điện cho Steve Jobs – khi đó là “thuyền trưởng Apple” – để xin lời khuyên từ ông. Đó là khoảng thời gian Nike đang vật lộn với khó khăn.

Trong cuộc gọi, Steve Jobs đưa một lời khuyên duy nhất mà đến nay Parker vẫn còn nhớ rõ:

Nike đã tạo ra những sản phẩm tốt nhất thế giới, những sản phẩm mà ai cũng khao khát theo đuổi. Nhưng anh cũng đã tạo ra một vài thứ “vớ vẩn”. Hãy loại bỏ những thứ “vớ vẩn” đó và tập trung vào những sản phẩm tốt.

Quả thực, Nike đã xây dựng được một thương hiệu rất thành công, nhưng họ lại thất bại trong việc thích nghi với những thay đổi của công nghệ. Thay vì sáng tạo ra những sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ kỹ thuật thì Nike lại bế tắc trong những sản phẩm họ đã làm tốt. Do vậy, họ đã lâm vào khó khăn khi doanh số tụt giảm.

Steve Jobs, apple, sap pha san, nike

Mark Parker vị CEO tài ba của Nike (Ảnh: Colourful Rebel Blog)

Câu nói của Jobs thực sự đã thức tỉnh Parker để ông sửa chữa sai lầm, nhờ đó mà Nike được cứu sống.

Và một câu nói cũng cứu sống cả Apple

Năm 1985, Steve Jobs bị Apple sa thải và đến tận năm 1997 ông mới quay trở lại. Khi ấy, công ty đang trong trạng thái khủng hoảng trầm trọng. Lúc này, chiến lược kinh doanh đầu tiên mà ông thực hiện chính là cắt bỏ.

Vào cuối năm 1997, Jobs đã quyết định loại bỏ 70% sản phẩm của Apple. Một năm sau, công ty thu được lợi nhuận 309 triệu USD, trong khi vào năm trước đó đang ở mức thua lỗ 1,04 tỷ USD.

Xem thêm  Trung Nguyên lần đầu tiết lộ mâu thuẫn sâu sắc khiến vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ dứt tình

Steve Jobs cho rằng: Nếu như bạn có thể tập trung vào những sản phẩm mang thông điệp đơn giản nhưng nhất quán, bạn sẽ nổi bật.

Do vậy, dưới thời Steve Jobs, Apple đã dành ra 3 năm chỉ để bán một sản phẩm duy nhất: The Apple 1. Và chỉ khi sản phẩm đầu tiên có thể khẳng định chỗ đứng của Apple, họ mới tiếp tục sản phẩm thứ hai.

“Apple là một công ty trị giá 30 tỷ USD, nhưng chúng tôi có chưa đến 30 sản phẩm chủ lực. Tôi không biết trước đây đã có công ty nào như thế chưa”, Steve Jobs từng phát biểu.

Steve Jobs, apple, sap pha san, nike

Vào cuối năm 1997, Jobs đã quyết định loại bỏ 70% sản phẩm của Apple

Khi tập trung vào một sản phẩm, bạn sẽ có nhiều thời gian để hoàn thiện nó và tạo ra bước đột phá đáng kinh ngạc. Ngược lại, khi nguồn lực và năng lượng của công ty bạn phải san đều cho nhiều sản phẩm khác nhau, bạn sẽ khó có thể tạo ra bước đột phá. Khi bạn không có sự tập trung cao nhất, sản phẩm của bạn làm ra cũng chỉ “đủ xài”. Trong khi đó, có quá nhiều đối thủ trên thị trường đang tìm mọi cách để tung ra sản phẩm tốt hơn của bạn.

Ai cũng có thể bị cám dỗ bởi những cơ hội, nhưng điều quan trọng là bạn phải tập trung vào một thứ có tiềm năng và thế mạnh nhất. Vì thế, thay vì lập danh sách những cơ hội cần nắm bắt, hãy lập danh sách cơ hội nên bỏ qua. Nói cách khác, bạn cần phải biết nói “Không” khi cần thiết.

Chìa khoá ẩn giấu sau 2 câu nói của Steve Jobs: Kỹ năng đặt ưu tiên cho điều quan trọng

Chúng ta thường cho rằng càng làm được nhiều việc trong một ngày thì tức là càng năng suất và hiệu quả. Thực ra, đây chỉ là một ngộ nhận. Bạn chỉ có thể làm việc hiệu quả, năng suất khi duy trì thực hiện được những công việc quan trọng một cách đều đặn.

Xem thêm  CEO Tim Cook: "Nếu trở thành Tổng thống, tôi sẽ độc chiếm nhân tài của thế giới

Thực tế, dù bạn đang phải làm bao nhiêu thứ đi chăng nữa thì cũng chỉ có vài việc trong đó thực sự quan trọng. Hãy nhớ rằng: Làm việc năng suất có nghĩa là duy trì tiến độ ổn định với một số đầu việc nhất định, chứ không phải gồng hết “công suất” đẩy tối đa tốc độ với tất tần tật mọi thứ.

Steve Jobs, apple, sap pha san, nike

‘Kỹ năng đặt ưu tiên cho điều quan trọng’, bí quyết mà Steve Jobs vực dậy Apple và Nike của Mark Parker (Ảnh: Getty Images)

Khi làn sóng Internet bùng nổ, con người dường như choáng ngợp trong những lựa chọn và thông tin đa chiều. Trong khi đó, bộ não chúng ta lại muốn mọi thứ thật đơn giản, nó gần như không thể xử lý được lượng thông tin quá nhiều mà chúng ta nạp vào. Đó là lý do mà càng cố gắng làm nhiều việc, bạn càng bế tắc và thất bại.

Khi mới bước chân vào kinh doanh, việc bắt đầu quá nhiều thứ cùng một lúc sẽ không thể giúp bạn đi nhanh hơn được đâu. Thay vào đó, hãy tập trung vào một thứ mà bạn có khả năng làm tốt nhất. Tất nhiên, trước khi bắt tay vào bất cứ sản phẩm gì, bạn cũng tìm hiểu xem mọi người có nhu cầu đối với sản phẩm của bạn hay không.

Thực tế, không chỉ riêng lĩnh vực kinh doanh, trong bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống cũng vậy, đặt ưu tiên trong cuộc sống và đơn giản hóa luôn là lựa chọn tối ưu để giúp bạn thoát ra khỏi “mớ bòng bong” mang tên khủng hoảng và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, hạnh phúc.

Ai cũng có thể bị cám dỗ và muốn có được nhiều hơn, nhưng chủ yếu là bạn phải tập trung vào thứ quan trọng nhất. Vì thế, thay vì lập danh sách những điều cần đạt được, hãy lập danh sách những thứ nên bỏ qua. Nói cách khác, bạn cần phải biết nói “KHÔNG” với những thứ không cần thiết.

Theo DKN