Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Tỷ phú giàu nhất thế giới và vợ chia tay sau 25 năm gắn bó

MacKenzie từng hỗ trợ chồng trong những ngày đầu thành lập Amazon và Jeff cũng rất ủng hộ sự nghiệp văn chương của vợ.

Xem thêm  Những bài học nuôi dạy con đáng giá từ gia đình tỷ phú Mark Zuckerberg mọi phụ huynh nên biết
Tỷ phú
Jeff Bezos và MacKenzie tại Berlin tháng 4/2018. Ảnh: AFP.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos và vợ là MacKenzie ngày 9/1 cùng thông báo trên Twitter rằng họ sẽ ly hôn. Cả hai khẳng định họ vẫn sẽ là bạn bè.

MacKenzie S. Tuttle sinh năm 1970 tại California trong gia đình có bố làm trong ngành tài chính. MacKenzie kể rằng thời thơ ấu, bà là một đứa trẻ rụt rè thích ở nhà viết lách. Bà viết cuốn “tiểu thuyết” đầu tiên của đời mình Bookworm (mọt sách) lúc 6 tuổi. Cuốn sổ 142 trang sau đó bị mất trong một trận lụt.

Trong quãng thời gian học ngành văn tại Đại học Princeton, MacKenzie từng làm nhiều công việc như rửa chén, phục vụ bàn, bán quần áo, nhân viên thu ngân, thủ thư, thư ký nhập dữ liệu, gia sư, bảo mẫu và trợ lý cho tác giả đoạt giải Pulitzer, Toni Morrison.

Toni Morrison mô tả MacKenzie là “một trong những sinh viên giỏi nhất trong lớp sáng tác”. Sau khi tốt nghiệp năm 1992, MacKenzie chuyển đến New York.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Jeff Bezos và MacKenzie diễn ra tại công ty quản lý đầu tư D.E. Shaw, nơi Jeff là phó chủ tịch. Ông đã phỏng vấn MacKenzie cho vị trí nghiên cứu viên, theo Vouge.

MacKenzie đã chủ động mời Jeff ăn trưa sau khi được tuyển dụng. Hai người đính hôn sau ba tháng hẹn hò và kết hôn vào năm 1993. Họ có ba con trai và một con gái nuôi người Trung Quốc. Con trai cả năm nay 18 tuổi.

Tỷ phú
Gia đình Bezos tại một buổi ra mắt phim tại California năm 2016. Ảnh: Time.

Năm 1994, hai vợ chồng nghỉ việc và đến Seattle để thành lập Amazon. MacKenzie trở thành một trong những nhân viên sớm nhất của công ty với vai trò kế toán. Bà cổ vũ chồng vượt qua những khó khăn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Sự hiện diện của MacKenzie tại công ty phai nhạt dần trong những năm sau đó. Hầu hết các nhân viên cấp cao chỉ gặp bà tại các sự kiện xã giao hay buổi khánh thành trung tâm của ông ty. MacKenzie cũng thường cùng chồng đến các sự kiện ở Hollywood sau khi Amazon bắt đầu tiến vào mảng video.

Dù hỗ trợ chồng trong giai đoạn mới thành lập Amazon, MacKenzie vẫn theo đuổi sự nghiệp văn học. Jeff kể rằng ông từng thấy vợ chăm chú viết sách trong phòng tắm khách sạn vào kỳ nghỉ. Bà đã mất 10 năm để hoàn thiện cuốn sách đầu tiên “The Testing of Luther Albright” (Những phép thử của Luther Albright), được xuất bản năm 2005, kể về một người cha phải đối mặt những vấn đề của gia đình sau một trận động đất. Cuốn sách này sau đó đoạt giải American Book Award.

Tuy nhiên, MacKenzie thừa nhận rằng bà ưu tiên gia đình hơn nghiệp viết. Đến năm 2013, bà mới xuất bản cuốn sách thứ hai có tên Traps (Những cái bẫy), câu chuyện về những cô gái đối mặt với các vấn đề trong cuộc sống như làm mẹ ở tuổi vị thành niên hay bị người thân phản bội.

MacKenzie quyết tâm không cho chồng xem bản thảo cuốn sách thứ hai. Bà nói rằng chiến lược này khó khăn vì chồng bà là “độc giả tốt nhất”. Ông từng hủy lịch trình để đọc và xem xét cẩn thận bản thảo cuốn sách đầu tay của bà.

“Tôi càng hoàn thành sớm thì tôi càng nhanh có thể chia sẻ nó với anh ấy và nói về những nhân vật đã chiếm quá nhiều không gian trong đầu tôi”, MacKenzie nói. “Tôi từng khóc khi nghĩ về những nhân vật đó trong khi lái xe đón con từ trường”.

Nữ nhà văn cho biết bà thường dậy sớm, trước khi các con ngủ dậy để sáng tác. Bà cũng viết văn vào khoảng thời gian các con học ở trường. Cho đến năm 2013, MacKenzie vẫn tự mình chở 4 đứa con đến trường và có khi còn đưa Jeff đến nơi làm việc. Daniel Hillis, một người bạn của gia đình, nói rằng nhà Bezos là một gia đình rất bình thường và gần gũi.

“Một trong những điều yêu thích của tôi về sách là sự kết hợp giữa trí tưởng tượng của nhà văn và trải nghiệm cá nhân của mỗi độc giả”, bà viết. “Tôi có thể mở lại cuốn sách mà tôi đã đọc 10 năm trước và cảm thấy câu chuyện khác biệt với trước đây vì các mối bận tâm hiện giờ của bản thân khiến tôi chú ý đến những vấn đề khác”.

Năm 2014, MacKenzie thành lập tổ chức chống nạn bắt nạt Bystander Revolution. Trang web của tổ chức chứa hàng trăm video có sự tham gia của những người nổi tiếng, sinh viên, chuyên gia nói về trải nghiệm cá nhân của họ khi bị bắt nạt.

Jeff là người giàu nhất thế giới với khối tài sản ước tính 137 tỷ USD. Cặp vợ chồng sống ở bang Washington, một trong 9 bang ở Mỹ quy định tất cả tài sản tích lũy trong cuộc hôn nhân, từ bất động sản cho đến thu nhập, được coi là tài sản chung. Điều đó có nghĩa là tài sản của họ có thể được chia 50/50 sau khi ly hôn. Nếu vậy, MacKenzie sẽ trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới với khối tài sản 68,5 tỷ USD.

Jennifer Payseno, đối tác của công ty luật McKinley Irvin ở Seattle, cho biết các cặp vợ chồng giàu có thường thống nhất cách phân chia tài sản trước khi đưa vấn đề ra tòa và họ thường giữ kín các chi tiết.

“Tôi đoán là họ đã đưa ra được một khuôn khổ, đó là lý do tại sao họ lại công bố việc ly dị vào bây giờ”, Payseno nói.

Phương Vũ – Vnexpress

Link