Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Vì sao vụ án ‘Nga-Mỹ’ chưa kết thúc?

Cao Toàn Mỹ

Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ. Ảnh: Hoàng Giang

Hoa hậu Phương Nga quay lại tố Cao Toàn Mỹ vu khống, ông Mỹ thì cho rằng đã rút đơn rồi thì không được tố nữa.

Xem thêm  Thông tin "sốc" trong đơn ông Cao Toàn Mỹ gửi Giám đốc Công an TP HCM

Vụ án doanh nhân Cao Toàn Mỹ tố cáo Trương Hồ Phương Nga (32 tuổi, hoa hậu người Việt tại Nga ) và Nguyễn Đức Thùy Dung (30 tuổi) lừa đảo chiếm đoạt 16 ,5 tỉ đồng đã có quyết định đình chỉ điều tra từ ngày 29-1 vừa qua.

Tuy nhiên, đến nay vụ án vẫn chưa thể kết thúc, vì sao?

Đổi tội danh rồi miễn trách nhiệm hình sự

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho rằng đã hết thời hạn điều tra nhưng không chứng minh được Phương Nga và Thùy Dung có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, hành vi của hai người có dấu hiệu của tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức trong việc sử dụng giấy tờ giả về các giao dịch tại căn nhà số 7 Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM theo Điều 267 BLHS 1999.

Nhưng do tội danh này theo luật mới có sự thay đổi về cấu thành tội phạm nên CQĐT đã áp dụng điểm a khoản 2 Điều 29 BLHS 2015 và điểm a khoản 1 Điều 230 BLTTHS 2015 miễn trách nhiệm hình sự cho hai người và đình chỉ vụ án.

Lý do là có sự thay đổi pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Bản kết luận điều tra bổ sung cũng cho thấy không có hợp đồng tình cảm giữa ông Mỹ và Phương Nga như lời trình bày của Thùy Dung tại tòa. Kết luận nêu quan hệ giữa ông Mỹ và Phương Nga là quan hệ thân thiết nhưng không phải nam, nữ.

Kết luận điều tra lần này cũng bỏ phần “thỏa thuận mua nhà được tạo lập sau ngày chuyển tiền” trong kết luận cũ hồi tháng 12-2018.

Trước đó, quá trình điều tra bổ sung vụ án, CQĐT cho rằng hành vi của Phương Nga và Thùy Dung có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Mỹ nhưng để buộc tội hai cô thì cần phải giải quyết chín vấn đề mà TAND TP.HCM yêu cầu.

Trong khi đó, tài liệu, chứng cứ thu thập được sau khi điều tra bổ sung không đủ đáp ứng các yêu cầu này.

Phương Nga nói bị vu khống

Tuy nhiên, khi được mời đến nhận các quyết định liên quan việc đình chỉ vụ án, cả Phương Nga và Thùy Dung đều từ chối nhận các quyết định tố tụng và bản kết luận điều tra. Cả hai cho rằng các vật chứng bị tạm giữ trước đó bị mất dữ liệu, phá mật khẩu, xem tin nhắn.

Do đó, hai người cho biết chỉ nhận các quyết định nói trên khi nào dữ liệu trên các thiết bị được phục hồi.

Đồng thời Phương Nga cũng gửi đơn tố cáo ông Mỹ. Theo Phương Nga, ngày 1-4-2014 ông Mỹ gửi đơn đến Công an TP.HCM tố cáo cô vay 16, 5 tỉ đồng nhưng không trả và hành vi của cô là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ông Mỹ lại tố cáo Phương Nga lấy 16,5 tỉ đồng để mua nhà giá rẻ và nội dung tố cáo này hoàn toàn khác với nội dung đơn tố cáo trước đó.

Nhưng sau đó ông Mỹ thừa nhận nội dung tố cáo trong đơn ngày 1-4-2014 là không đúng sự thật và không có việc Phương Nga vay tiền của ông Mỹ mà không trả, bản thân ông Mỹ cũng biết rõ điều đó.

Phương Nga cho rằng thông qua việc tố cáo cho thấy ông Mỹ đang biến một vụ việc dân sự thành hình sự để đẩy mình vào tù với khung hình phạt lên tới mức chung thân. Theo Phương Nga thì ông Mỹ có động cơ hủy hoại cuộc sống và tương lai của mình.

Do đó, Phương Nga đề nghị CQĐT làm rõ động cơ, mục đích vu khống của ông Mỹ cũng như vai trò của một luật sư liên quan.

Tại buổi làm việc ngày 1-2 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông báo về việc thụ lý và phân công người giải quyết tố giác của Phương Nga đối với ông Mỹ.

Ông Mỹ muốn được công bằng

Ông Cao Toàn Mỹ cho rằng ngày 1-4-2014 ông có đơn tố cáo Phương Nga lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau đó Phương Nga đã gửi đơn tố cáo lại ông vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, đe dọa hành hung người khác, làm nhục người khác và vu khống.

Ngày 29-5-2014, Công an quận 2 ra thông báo kết quả xác minh nội dung tố cáo của Phương Nga.

Theo đó, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 2 đã nhiều lần mời Phương Nga đến làm việc để làm rõ nội dung đơn tố cáo nhưng Phương Nga không đến.

Phương Nga cũng chưa cung cấp cho cơ quan công an những tài liệu, chứng cứ xác thực thể hiện những vi phạm của ông Mỹ mà Phương Nga nêu trong đơn tố cáo.

Ngày 11-9-2014, Phương Nga làm đơn bãi nại gửi đến Công an quận 2, rút đơn tố cáo đối với ông Mỹ với lý do “giữa ông Mỹ và Phương Nga có sự hiểu lầm trong mối quan hệ xã hội và Phương Nga đã giải quyết xong”.

Do đó, cơ quan công an đã kết thúc việc giải quyết đơn thư tố cáo của Phương Nga.

Ông Mỹ cho rằng việc Phương Nga đã tố cáo rồi rút đơn, nay Phương Nga tố cáo lại với nội dung cũ và được CQĐT Công an TP.HCM thụ lý giải quyết là trái pháp luật và sai thẩm quyền.

Bởi người bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức như luật quy định.

“Về bản chất, Phương Nga và Thùy Dung đã vu khống tôi ở tòa về hợp đồng tình cảm. Tuy nhiên, tôi hy vọng không cần dùng đến pháp luật mà hai bên vẫn đạt được cái mình cần qua con đường đối thoại.

Tôi mong muốn dư luận và pháp luật có sự đối xử công bằng giữa người bị hại và bị can; giữa người bình thường và doanh nhân” – ông Mỹ cho biết.

Tòa từng yêu cầu bổ sung chín vấn đề

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, Phương Nga và Thùy Dung bị cáo buộc đã lừa ông Cao Toàn Mỹ về việc mua bán nhà để chiếm đoạt 16,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, tại tòa Phương Nga khai là tiền tình cảm.

Trong khi ông Mỹ phủ nhận chuyện tình cảm và đưa ra các chứng cứ cho rằng bị Phương Nga lừa mua nhà giá rẻ để lừa tiền của ông. Thùy Dung tại tòa cũng thay đổi lời khai, cho rằng bị ép cung, dụ cung…

Cuối tháng 6-2017, TAND TP.HCM sau nhiều ngày mở phiên tòa xét xử vụ án đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung yêu cầu làm rõ chín vấn đề. Tòa cũng quyết định cho Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại.

Xem thêm  Cuộc sống hiện tại sau 1 năm giông bão của nàng hậu vướng vòng lao lý Trương Hồ Phương Nga

 Theo Phương Loan/  Pháp luật TPHCM

Link