Thứ Ba, Tháng Tư 16
Shadow

“Việt Nam gặp Thái Lan có khi lại dễ chịu hơn gặp Malaysia”

Nhìn Thái Lan trình diễn 2 trận lượt đi và về Bán kết AFF Cup 2018, chuyên gia Vũ Mạnh Hải khá thất vọng và cho rằng giờ đây, Malaysia mới là địch thủ đáng ngại nhất cho Việt Nam.

“Chúng ta gặp Thái Lan có khi lại dễ chịu hơn gặp Malaysia”

Thái Lan vừa có trận đấu cực kì tiếc nuối trước Malaysia. Chiếm đôi chút ưu thế ở trận lượt về khi đã cầm hòa đối thủ ở lượt đi 0-0, song người Thái lại tiếp tục hòa 2-2 trên sân nhà. Thậm chí, ở cuối trận Thái Lan được hưởng 11m nhưng không thể thành công. Voi chiến đã bị loại vì luật bàn thắng sân nhà, sân khách.

“Qua trận này ta thấy Malaysia càng đá càng hay. Trận trước chúng ta đá với họ, chúng ta dứt điểm rất tốt nên có 2 cơ hội thì ghi bàn cả 2. Trận này, Malaysia chơi tốt, nhưng thực ra họ đã chơi tốt từ lượt đi rồi. Đây là đối thủ đáng ngại chứ không dễ dàng cho Việt Nam (nếu chúng ta vào Chung kết). Đến bây giờ có thể nói, Việt Nam gặp Thái Lan có khi lại dễ chịu hơn gặp Malaysia” – chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận định.

Nhận xét về điểm mạnh và yếu của tuyển Malaysia cho tới thời điểm hiện tại, cựu danh thủ Thể Công cho biết:

“Malaysia chơi tiến bộ nhưng cách họ đá, lâu nay chúng ta vẫn thấy có hơi cứng nhắc, có hơi thiếu độ mềm mại. Nếu chúng ta chơi tốt, chơi mạnh mẽ hơn thì có thể khai thác điểm yếu đó của họ.

Điểm mạnh của Malaysia là thể lực tốt, chơi theo phong cách truyền thống rất “rắn”. Chúng ta không so được với Malaysia về sự mạnh mẽ. Tinh thần thi đấu của Malaysia cũng là một điều chúng ta cần phải đề phòng”.

Khi được hỏi, nếu gặp lại Malaysia, Việt Nam có thay đổi lối chơi và nhân sự so với trận tại vòng bảng hay không, ông Hải nhận định:

“Tôi nghĩ qua trận này, có thể ông Park sẽ thay đổi đội hình chiến thuật nếu tái ngộ Malaysia. Nhưng cũng khó biết trước ông Park sẽ thay đổi thế nào. Chỉ biết ông ấy vốn là người thận trọng, nắn nót từng trận một để có hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm  Chồng cô giáo tố vợ quan hệ với nam sinh lớp 10: Đọc tin nhắn của vợ, "chân tôi khuỵu xuống"

Trận tới nếu gặp Malaysia, chắc chắn ông ấy sẽ chơi thật an toàn, sau đó mới nghĩ đến tấn công để thắng lợi. Đó là cách chơi ông Park vẫn thường dùng. Có thể ông ấy sẽ điều chỉnh vài vị trí, ở khả năng phòng ngự và giữa sân”.

Tại Bán kết AFF Cup 2014, Việt Nam gặp Malaysia lượt đi ở sân khách, lượt về ở sân Mỹ Đình. Nếu chúng ta vào Chung kết AFF Cup 2018, trình tự này sẽ tái lập. Tuy nhiên, ông Vũ Mạnh Hải không quá lo ngại về cái dớp 4 năm trước.

“Bóng đá vẫn thường có cái gọi là dớp, nhưng bây giờ mọi việc khác rồi. Dàn cầu thủ khác, người cầm quân khác. Nên chúng ta vẫn đặt niềm tin là sẽ có các đấu pháp chiến thuật, lực lượng nhân sự để làm sao đạt hiệu quả trước Malaysia”.

Trở lại trận Malaysia vừa hòa Thái Lan 2-2, cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải cho rằng đội khách đã có nhiều tiến bộ so với lượt đi, nên đoạt được vé đến Chung kết.

“Ở trận trên sân nhà, Malaysia đá rất mạnh mẽ và rắn. Hôm nay chơi trên sân khách, có cảm giác họ chơi rất thoải mái, quyết tâm. Khi họ gỡ được bàn thì thấy rõ sự tự tin, càng đá càng hay. Khả năng tận dụng cơ hội của họ cũng tốt hơn”.

Tuy nhiên, tấn công hay hơn, Malaysia cũng bộc lộ các điểm yếu ở hàng thủ, đặc biệt là khả năng chống bóng bổng. Dù vậy, ông Hải cho rằng Việt Nam khó tận dụng yếu điểm này.

“Khả năng phòng ngự bóng bổng của họ khá lúng túng, thiếu tự tin khi chống bóng bổng. Thái Lan ghi 2 bàn bóng bổng, tình huống cuối Malaysia chống bóng bổng cũng lúng túng, sợ Thái Lan đánh đầu vào nên dùng tay. Đó là điểm yếu của hàng thủ Malaysia.

Khi Malaysia đá với Thái Lan, đối phương cao lớn còn khi họ đá với chúng ta thì sẽ khác. Chúng ta khó khai thác khả năng phòng ngự bóng bổng của họ”.

Nhận định về Thái Lan và nguyên nhân khiến Voi chiến bị loại, ông Vũ Mạnh Hải tiếp:

“Thái Lan ở trận lượt về chơi có vẻ biết mình biết người. Nhưng lối chơi thủ để cầm hòa chưa hẳn tốt cho họ. Khi về sân nhà, họ chơi cũng thiếu sự sắc sảo. Họ cao lớn nhưng có vẻ nhiều người đá không đảm bảo phong độ so với trận trước.

Xem thêm  Thủ tướng nhắn đội tuyển: Dưới cờ oai nghiêm sao vàng bay, hãy thi đấu hết mình!

Cậu trung phong quá tâm lý, sút trượt penalty. Thái Lan chơi cảm giác cũng vững vàng, đồng đều nhưng kinh nghiệm trận mạc chưa ổn, tôi cảm thấy họ hơi chủ quan khi gặp các đội ở khu vực. Có thể họ nghĩ sẽ dễ dàng thắng được”.

Trước trận đấu, thủ môn tuyển Thái Lan đã mạnh miệng tuyên bố sẽ cho Malaysia gặp “ác mộng”. Ông Hải cho rằng lời tuyên bố này có thể đã khích thích thêm chiến ý của đội khách.

“Đòn tâm lý kiểu khích bác nhau đôi khi làm đối phương tự ái. Về phần Thái Lan, họ nói vậy cho thấy tự tin rất lớn. Nhưng tự tin quá dẫn tới chủ quan, thiếu thận trọng. Tâm lý cầu thủ Malaysia, khi bị khích bác như vậy cũng sẽ tự ái và nỗ lực hơn”.

Việt Nam sẽ thắng Philippines nhưng không hề dễ dàng

Về trận Việt Nam đón tiếp Philippines tối mai (19h30, 6/12), ông Hải nhận định:

“Tôi cũng lo lắng ít thôi. Điều quan trọng nhất, có bột mới gột nên hồ, Philippines thiếu rất nhiều về lực lượng. Thiếu 5 trụ cột, ở trận trước họ đã không làm gì được nhiều trước Việt Nam rồi.

Sân nhà họ còn chơi thế thì ở trận tới khó duy trì phong độ. Về lối chơi, họ đá kiểu châu Âu rất khó chịu. Nhưng tôi nghĩ trận này chúng ta sẽ rút kinh nghiệm và chơi tốt hơn lượt đi. Đá sân nhà gặp Philippines, chúng ta tỉnh táo thì hoàn toàn có thể thắng.

Chúng ta thắng nhưng sẽ không đơn giản. Vì Philippines cũng sẽ cố gắng chơi để thua cũng không thua nhiều. Có lẽ chúng ta thắng cũng chỉ chênh lệch 1 bàn thôi và cũng có thể sẽ thủng lưới”.

Theo Trí thức trẻ

Link