Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Võ Tắc Thiên: Nữ vương sống thọ, khỏe mạnh và xinh đẹp bậc nhất TQ nhờ 2 chữ ‘vàng’

võ tắc thiên, nữ vương, sống thọ, sống lâu, xinh đẹp

Bí quyết giúp Võ Tắc Thiên sống khỏe mạnh, xinh đẹp tới 81 tuổi thực tế không khó. Những điều này đa số chúng ta đều có thể áp dụng được, hãy xem bà đã làm gì để sống lâu như thế.

Làm sao để sống khỏe mạnh trường thọ, ngắm nhìn con cháu khôn lớn đoàn viên trong nhà luôn là niềm mơ ước của rất nhiều người.

“Khỏe mạnh” là 2 từ cơ bản và quen thuộc mà chúng ta luôn suy nghĩ về nó, luôn chúc cho người khác được như vậy, và luôn mong đợi có được nó.

Nguyên tắc dưỡng sinh của đệ nhất nữ vương Trung Quốc

Từ xa xưa, người Trung Quốc rất coi trọng câu nói “Có sức khỏe là Vàng, có tuổi thọ là Phúc”. Nhiều vị vua chúa đều có chung một nguyên tắc dưỡng sinh (chăm sóc sức khỏe) là: “9 thứ không ăn, 5 thứ không ngủ”. Cụ thể như sau:

9 không ăn (không ăn nếu phạm phải 9 nguyên tắc này)

Thối rữa không ăn

Hỏng nát không ăn

Màu sắc không đẹp không ăn

Sống (chưa chín) không ăn

Lạnh (nguội/đông đá) không ăn

Chưa tới giờ ăn không ăn

Mặn quá không ăn

Ngọt quá không ăn

Không đủ gia vị (đồ chấm/nêm nếm) không ăn.

5 không ngủ: Không ngủ trong 5 điều kiện sau

Lộ đầu không ngủ

Lộ ra ngoài trời không ngủ

Chân bị lạnh không ngủ

Đèn đang sáng không ngủ

Đầu giường hướng bắc không ngủ.

võ tắc thiên, nữ vương, sống thọ, sống lâu, xinh đẹp

Ảnh chân dung Võ Tắc Thiên

Thế nào là dưỡng sinh thuận theo tự nhiên?

Khái niệm dưỡng sinh thuận tự nhiên của Trang Tử – đại triết gia nổi tiếng Trung Quốc đã ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của người Trung Quốc từ khi ra đời, kế tục phát triển và chín muồi cho đến sau này.

Thuận theo tự nhiên được hiểu là những việc phù hợp với nhu cầu sinh lý của cơ thể con người, tâm lý và dục vọng. Không ép buộc hoặc chống lại nhu cầu tự nhiên hay đáp ứng thái quá, phù hợp với bản chất con người.

Cơ thể người là một hệ thống phức tạp, cần phải hiểu rõ bản chất sâu xa của sự vật và quy luật, dùng tâm trạng tốt để phán đoán chính xác, dựa trên tự nhiên để hành động, vượt qua trở ngại, không cứng nhắc.

Khái niệm tự nhiên được xem là những quy luật khách quan, con người vận dụng sự vận hành khách quan đó để tồn tại.

Võ Tắc Thiên là vị vua sống thọ bậc nhất trong lịch sử Trung Quốc (81 tuổi), quan điểm của bà là thích ăn thì ăn nhưng không ăn tham ăn bừa.

Bí quyết chăm sóc sức khỏe cho dù đã trôi qua bao nhiêu năm, thì nguyên tắc cốt lõi nhất cần tuần thủ chính là “tự nhiên“.

Xem thêm  Thực đơn giảm cân vi diệu 5:2, chỉ cần ăn kiêng 2 ngày/1 tuần vẫn giảm 4kg/tháng

Ăn uống thuận theo tự nhiên, ngủ thuận theo tự nhiên, tâm trạng để thuận theo tự nhiên, hiếu thuận với cha mẹ cũng tuân theo nguyên tắc tự nhiên, tất cả mọi thứ đều nên thuận theo tự nhiên, không nên quá gượng ép hoặc đòi hỏi cầu kỳ.

Trong lịch sử các đời vua Trung Quốc, nữ vương Võ Tắc Thiên từng để lại những giai thoại về cách chăm sóc sắc đẹp cũng như sức khỏe phi thường.

Bà vốn là người rất coi trọng việc chăm sóc sức khỏe dựa trên nguyên tắc tự nhiên, trong đó cây ích mẫu được xem là vị thuốc Đông y quan trọng mà bà sủng ái nhất.

Vào đời Đường, các quan lại chép sử Trung Quốc cũng đã ghi chép lại rất nhiều những tài liệu về bí quyết làm đẹp, chăm sóc sức khỏe của Võ Tắc Thiên.

Vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch, nhổ tận gốc cây cỏ ích mẫu, rũ bỏ phần đất bám rễ. Phơi khô và tán thành bột. Thêm bột mì và nước, tiếp tục nhào trộn, vo viên lại rồi tiếp tục nướng trên lửa to, rồi hong trên lửa nhỏ, quy trình lặp lại cho đến khi thành viên thuốc, dùng để rửa mặt và rửa tay.

Hiện nay, có rất nhiều phụ nữ trước khi làm mẹ sử dụng cỏ ích mẫu nấu với trứng gà để ăn, chính vì vậy, cây thảo dược này mới khoác trên mình cái tên ý nghĩa (ích mẫu nghĩa là tốt cho người mẹ).

Theo Đông y, cây ích mẫu có tác dụng hoạt huyết, điều hòa kinh nguyệt, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu sưng viêm, phù nề.

võ tắc thiên, nữ vương, sống thọ, sống lâu, xinh đẹp

Cây ích mẫu

võ tắc thiên, nữ vương, sống thọ, sống lâu, xinh đẹp

Ích mẫu phơi khô

võ tắc thiên, nữ vương, sống thọ, sống lâu, xinh đẹp

Ích mẫu phơi khô tán thành bột

Sở dĩ Võ Tắc Thiên nổi tiếng xinh đẹp và trẻ lâu, người ta cho rằng bà có những bí quyết làm đẹp, dưỡng nhan đặc biệt. Trong đời sống hàng ngày, vị nữ hoàng này thích ăn các loại thực phẩm chứa chất collagen và các nguyên tố vi lượng như da gà, da lợn, móng lợn, cá… Ngoài ra, bà cũng thích ăn nhiều loại thức ăn rau củ quả có nguồn gốc tự nhiên.

Ngoài việc chú ý đến lối sống và làm đẹp, Võ Tắc Thiên còn đặc biệt quan tâm đến yếu tố khác chính là “dinh dưỡng” từ môi trường, hoàn cảnh sống. Bà cho trồng rất nhiều hoa quả trong vườn, nghe tiếng chim hót, ngắm hoa nở, ngửi hương thơm của cỏ cây hoa lá.

Mỗi khi rảnh rỗi, Võ Tắc Thiên sẽ đi dạo trong vườn để thưởng hoa ngắm nguyệt, cách làm này sẽ giúp cho bà thư giãn, điều chỉnh cho tâm trạng trở nên vui vẻ, nghĩ về những điều đẹp đẽ, loại bỏ những mệt mỏi bụi trần, giúp cơ thể trao đổi chất thêm nhanh chóng, hiệu quả.

Xem thêm  Tỏi, giấm táo và mật ong: Công thức hữu ích cho người béo phì

Vì trồng nhiều cây lá trong vườn, đi đến đâu, cỏ cây tỏa hương thơm đến đó, làm cho bà luôn cảm thấy tâm trạng ấm áp, giúp đạt được mục đích chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng nhan sắc.

võ tắc thiên, nữ vương, sống thọ, sống lâu, xinh đẹp

Vì sao phải nhấn mạnh sức khỏe là vàng?

Trong thời cổ đại, nhiều người bình thường không thể có đủ điều kiện để duy trì một cuộc sống như mong muốn, không so sánh được với Võ Tắc Thiên. Nhưng ngày nay, điều kiện sống đã thay đổi, những cách mà Võ Tắc Thiên thường làm, giờ cũng đã trở thành bình thường. Bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể tham khảo và thực hiện được.

1, Nên ăn đa dạng ngũ cốc, ngũ cốc thô

Trong ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc thô chứa nguồn dinh dưỡng hoàn chỉnh và giàu vitamin B, chất xơ, rất có lợi cho tim. Tim chính là “vua của các vị vua” trên cơ thể, vua có khỏe mạnh an toàn thì toàn cơ thể mới tràn đầy sức sống.

2, Nên ăn nhiều rau củ quả tươi, chế phẩm từ đậu nành

Đây là những thực phẩm giàu vitamin, cellulose, protein chất lượng cao, vitamin E… có tác dụng bảo vệ tốt tim mạch. Cần phải ăn rau củ quả tươi và các sản phẩm từ đậu nành trong mỗi bữa ăn.

3, Nên hạn chế ăn nhiều chất béo, thực phẩm cholesterol cao

Nếu ăn quá nhiều chất béo và lượng cholesterol có thể gây ra các chứng bệnh liên quan đến chứng cholesterol trong máu cao và xơ vữa động mạch. Vì vậy, đây là những thực phẩm bạn nên ăn ít hơn. Đặc biệt là những người thuộc nhóm béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường và người già, nên ăn ít ở mức hợp lý.

4, Uống ít rượu hoặc không uống, hút thuốc lá ít hoặc không hút

Chúng ta đều đã biết rằng, uống rượu có hại lớn cho gan và hút thuốc nhiều thì gây hại cho phổi. Bạn tránh được bao nhiêu sẽ tốt cho sức khỏe bấy nhiêu.

5, Nên ăn muối ít hơn

Ăn quá nhiều muối dễ dàng dẫn đến tăng huyết áp và đồng thời làm tăng gánh nặng lên tim, tốt nhất là nên nấu ăn nhạt một chút sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

Ăn uống lành mạnh và hợp lý, đi dạo thường xuyên ở những nơi có môi trường trong lành, ngắm hoa thưởng nguyệt, ôm lấy thiên nhiên, giữ thái độ tốt mỗi ngày, đừng quá vui mừng hay quá buồn chán. Bạn đã có cách nào tốt hơn để giữ sức khỏe của bản thân hay chưa?

*Theo Health/TT/Soha