Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Vụ bà sát hại cháu 20 ngày tuổi: Nếu có chuyện xúi giục, “thầy bói” phạm tội gì?

bà sát hại cháu, bé gái 20 ngày, thầy bói

Người dân theo dõi vụ việc vào tối 28/11. Ảnh: H.N Theo luật sư, nếu cơ quan điều tra xác định tình tiết thầy bói xúi giục bà Xuân hại cháu là có thật, người này có thể chịu trách nhiệm đồng phạm giết người với vai trò kích động, thúc đẩy.

Theo thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra, cơ quan công an đã xác định được nghi can gây ra cái chết cho bé gái 20 ngày tuổi con anh Lê Hữu Thuận (SN 1980) ở khu phố 1, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa chính là bà Phạm Thị Xuân, bà nội của cháu bé.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng xác định, đây không phải là vụ bắt cóc, thông tin có đôi nam nữ bắt cóc là do bà Xuân thuật lại và dàn dựng lên.

Trung tá Trình Hữu Thành, Trưởng công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) xác nhận, hiện cơ quan cảnh sát điều tra đang tạm giữ bà Phạm Thị Xuân (bà nội cháu bé) để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo đó, hiện nay, nghi phạm đang được công an bảo vệ nghiêm ngặt để lấy lời khai, củng cố hồ sơ, chứng cứ, nhằm sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong những ngày tới.

Đồng thời, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đang tiếp tục hoàn tất hồ sơ vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Liên quan đến vụ án này, luật sư Nguyễn Công Thành (Hà Nội) cho rằng, nếu xác định chính xác thì hành vi của bà nội cháu bé 20 ngày tuổi đứng về góc độ đạo đức, gia đình là vô cùng nhẫn tâm.

Xem thêm  Bà nội cháu bé 23 ngày tuổi bị tử vong thay đổi lời khai?

“Không ai thể ngờ được, một người bà lại có thể gây ra hành vi vô nhân tính đến như vậy đối với cháu gái còn quá bé bỏng của mình. Chúng ta cần phải lên án mạnh mẽ hành vi này”, luật sư Thành nói.

Về pháp luật, luật sư Thành nếu rõ, nếu bị xác định là người gây ra hành vi sát hại cháu bé rồi mang bỏ thi thể cháu vào bao tải, đưa ra bãi rác bà nội cháu sẽ phải chịu trách nhiệm về tội giết người theo quy định tại điều 93 Bộ luật hình sự với hình phạt tù từ 12 năm – 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ở đây, tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi sau khi được xác định chính xác, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành các trình tự thủ tục pháp lý đối với nghi phạm theo quy định và chắc chắn sẽ xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục chung cho toàn xã hội”, luật sư Thành nhấn mạnh.

Về thông tin bà nội hại cháu do nghe theo lời thầy bói nói cháu bé là “yêu nghiệt”, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Hà Nội) nhận xét: Cơ quan cảnh sát điều tra sẽ phải làm rõ có việc đó không, nếu có thì hành vi của “thầy bói” có các yếu tố cấu thành việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà Xuân giết hại cháu bé không.

Xem thêm  Tin Tổng hợp: Trảm tướng đầu năm và chữa bệnh "vác va li ra Hà Nội xin xỏ"

Nếu có đủ căn cứ chứng minh “thầy bói” hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội của mình thì đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội giết người với vai trò người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Nếu “thầy bói” chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé, rồi từ việc mê tín dị đoan này mà bà nội đã sát hại cháu bé thì đối tượng “thầy bói” sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan theo quy định tại điều 247 Bộ luật hình sự.

Cụ thể: Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Nếu phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Theo Soha