Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Vụ bảo kê ở chợ Long Biên: Tận thu cả mặt bể nước cứu hỏa

    Mặt bể nước phục vụ PCCC tại chợ Long Biên bị xé lẻ thành từng ô cho các hộ kinh doanh thuê với thời hạn 12 tháng.

    Ông Nguyễn Văn Loan, Phó BQL chợ Long Biên, phụ trách hai tổ bốc dỡ và quản lý ngành hàng thừa nhận, đó là lỗi của BQL.

    Ngày 4/5 vừa qua, UBND quận Ba Đình đã có văn bản yêu cầu BQL chợ Long Biên tháo dỡ các công trình lấn chiếm (lồng sắt, gác xép, giá treo hàng, treo đồ… tại các quầy hàng; giải tỏa các hộ kinh doanh, bán hàng trên nắp bể PCCC. Thời gian hoàn thành trước ngày 15/5.

    Thế nhưng đến nay, hiện trạng này vẫn không có gì thay đổi. Hàng chục hộ kinh doanh rau củ quả vẫn chiếm dụng mặt bể để buôn bán. Một ki-ốt bằng khung sắt có mái che án ngữ trên mặt bể.

    Bảo kê chợ Long BiênKi-ốt chiếm dụng mặt bể nước PCCC 

    Ông Loan cho hay: Hợp đồng cho thuê với các hộ buôn bán, kinh doanh tại mặt bằng bể nước phục vụ PCCC vẫn chưa hết hạn. Thời gian ký theo từng năm nên chưa thể thu hồi được.

    “Cái này liên quan đến thời hạn thuê trong hợp đồng. Bây giờ nếu “đuổi” họ đi thì BQL chợ vi phạm hợp đồng”, ông Loan giải thích.

    Ông Loan cũng cung cấp các quyết định tạm phân công cho các ông Nguyễn Kim Hưng (Hưng Kính), Lê Thanh Hải, Nguyễn Hữu Tiến, Nguyễn Mạnh Long đều là nhân viên tổ bốc xếp số 2 hỗ trợ BQL thu tiền bốc dỡ hàng hóa trong thời gian từ 1/1-31/12/2018.

    Xem thêm  Điều quan tâm duy nhất sau phiên tòa Trung Nguyên: TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?

    Bảo kê chợ Long Biên
    Mức phí bến bãi phân theo tải trọng xe được quận Ba Đình ban hành năm 2017

    Tuy nhiên, đơn tố cáo của tiểu thương cho biết, những người này đã thu tiền phí bến bãi mượn danh phí bốc xếp từ năm 2010 đến nay với hai khoản: thu theo năm một đối với hộ kinh doanh (100 triệu/hộ/năm) và thu theo đầu xe vào bốc – trả hàng (từ 200-350 nghìn đồng theo tải trọng xe).

    So sánh với bảng giá do UBND quận Ba Đình ban hành thì mức phí thu vào bến đối với các phương tiện bị đội lên hàng chục lần.

    Đình chỉ 2 nhân viên bị tố bảo kê

    Phó BQL chợ Long Biên Hoàng Văn Đức cho hay, 2 nhân viên thuộc tổ bốc xếp số 2 bị tố “bảo kê” thu phí bến bãi đã bị đình chỉ công tác sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo điều tra, làm rõ.

    Đây là 2 trong số 4người được báo chí và đơn tố cáo của tiểu thương chợ đầu mối Long Biên phản ánh có các hành vi thu tiền bến bãi không theo đúng quy chế của BQL chợ đề ra.

    Bảo kê chợ Long BiênKhu vực thủy, hải sản tại chợ Long Biên

    “Hiện đang trong quá trình điều tra, việc có tình trạng thu tiền bến bãi hay còn gọi là tiền bảo kê hay không thì phải chờ kết luận của cơ quan công an. BQL chợ đã tạm đình chỉ công việc của 2 người có liên quan thuộc tổ 2 bốc dỡ, là ông Nguyễn Mạnh Long và ông Lê Thanh Hải. Những người liên quan đều được yêu cầu viết bản tường trình, đã bị công an quận Ba Đình triệu tập để làm rõ”, Phó BQL chợ Long Biên cho hay.

    Xem thêm  Chủ tịch Hà Nội: 'Bảo kê' ở chợ Long Biên đã rõ, cần xử lý nghiêm

    Theo ông Đức, việc thu tiền bốc xếp được BQL chợ giao cho 4người có tên trong quyết định cử người đi thu tiền phí kinh doanh chợ (gồm phí vệ sinh môi trường, phí thuê ki-ốt tính theo m2, phí bốc xếp hàng hóa đối với các hộ tiểu thương có hợp đồng ký kết).

    “Ngoài 4 người này, những người không có tên trong danh sách không được phép đi thu tiền”, ông Đức khẳng định.

    Cũng theo phó BQL chợ, 2 tổ bốc vác có 36 người làm dịch vụ. Có khoảng 60 hộ ký hợp đồng thuê bốc xếp, chủ yếu thuộc ngành hàng hoa quả, thủy hải sản.

    “Việc đình chỉ sẽ thực hiện cho đến khi có kết quả của CQĐT công an quận Ba Đình. Căn cứ kết luận này, nếu vi phạm quy chế của chợ sẽ bị kỷ luật”, ông Đức nói.

    Thái Bình- Theo VietNamNet

    Link  gốc