Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Vụ ông Nguyễn Hữu Linh ôm, hôn bé gái trong thang máy: Sắp hết hạn khởi tố liệu sự việc có chìm xuồng?

Theo luật sư, vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp xuất phát về chứng cứ và quy định pháp luật hiện nay.

Thời gian vừa qua, vụ việc bé gái 8 tuổi bị sàm sỡ trong thang máy tại chung cư ở TP.HCM nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Các lực lượng chức năng ở TP. HCM và Đà Nẵng đã vào cuộc để điều tra, xác minh vụ việc.

Ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, trú TP Đà Nẵng) thừa nhận mình là người xuất hiện trong đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, ông Linh cho biết mình chỉ nựng bé gái và từ chối nói thêm về lý do khiến dư luận càng sục sôi, lên án mạnh mẽ.

Hình ảnh ông Linh được cho là có hành vi dâm ô bé gái, trích xuất từ camera chung cư.

Tuy nhiên, trước sự việc nghiêm trọng như vậy nhưng đã 15 ngày trôi qua (tức là chỉ còn 5 ngày nữa là hết thời hạn khởi tố) nhưng cơ quan chức năng ở TP.HCM vẫn chưa áp dụng bất kỳ biện pháp tố tụng nào đối với người tình nghi do cần làm rõ một số tình tiết, đồng thời, thời gian xử lý quá lâu cũng khiến dư luận bức xúc.

Theo luật sư, vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp xuất phát về chứng cứ và quy định pháp luật hiện nay. Ở góc độ pháp lý, hoàn toàn có trường hợp phía gia đình bị hại có đơn bãi nại. Nhưng đấy không phải là căn cứ để cơ quan điều tra đình chỉ vụ án vì tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nằm trong 10 tội danh khởi tố theo yêu cầu của bị hại.

Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn LS Thành phố Hà Nội.

Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội thì nhận định: “Theo quy định của pháp luật thì thời hạn xác minh tin báo tố giác tội phạm là không quá 20 ngày. Với những vụ việc phức tạp phải điều tra xác minh nhiều nơi nhiều chỗ, nhiều người, nhiều tình tiết phức tạp thì có thể kéo dài hơn nhưng không quá 2 tháng. Với vụ việc dâm ô trẻ em xảy ra tại chung cư Galaxy 9 đối với đối tượng Nguyễn Hữu Linh là vụ việc không quá phức tạp, mọi hành vi của đối tượng đã có chứng cứ ghi hình, đối tượng cũng đã thừa nhận hành vi của mình, cơ quan điều tra cũng đã làm rõ nhân thân, lai lịch của đối tượng và độ tuổi của nạn nhân bởi vậy vụ việc này có thể khởi tố trong thời hạn 20 ngày theo quy định pháp luật”.

Tại khoản 3, Điều 147 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 cũng quy định: Khi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan có thẩm quyền có quyền tiến hành các hoạt động:

– Thu thập thông tin, tài liệu, đồ vật từ cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để kiểm tra, xác minh nguồn tin.

– Khám nghiệm hiện trường.

– Khám nghiệm tử thi (Với những vụ án có nạn nhân thiệt mạng).

– Trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản (Với những tài liệu chứng cứ cần thiết phải giám định để xác định sự thật hoặc cần định giá để tính giá trị tài sản bị xâm hại…).

Như vậy, pháp luật đã quy định rất rõ nhiệm vụ, thẩm quyền, thời hạn, trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình xác minh tin báo tố giác tội phạm. Hết thời hạn xác minh thì phải ra quyết định khởi tố vụ án hay không khởi tố vụ án.

Bên cạnh đó, luật sư Cường nhấn mạnh, ở góc độ pháp lý, hoàn toàn có trường hợp phía gia đình bị hại có đơn bãi nại. Nhưng đó không phải là căn cứ để cơ quan điều tra đình chỉ vụ án vì tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nằm trong 10 tội danh khởi tố theo yêu cầu của bị hại.

Luật sư Cường cho rằng, không chỉ trường hợp ông Linh mà sẽ còn rất nhiều trường hợp tương tự sẽ thoát khỏi vòng tố tụng nếu như vụ án không được xử lý đến cùng, bởi vậy, trước diễn biến phức tạp của các loại tội phạm hiện nay thì rất cần những văn bản pháp lý thay thế hoặc tạo án lệ để làm căn cứ xử lý, tránh bỏ lọt tội phạm, tránh gây oan sai.

“Chậm khởi tố một ngày thì thêm một ngày người dân cảm thấy lo lắng, bất an và nghi ngờ vào sự nghiêm minh của pháp luật và trách nhiệm của các cơ quan tư phápChính bản thân tôi cũng không hiểu tại sao đến nay mà cơ quan CSĐT Công an quận 4, TP.HCM vẫn chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh về hành vi dâm ô với trẻ em”, luật sư Cường đặt câu hỏi.

Vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh đang gây bất bình và hoang mang trong dư luận. Mong muốn của người dân là cần sự mạnh tay quyết liệt với những vụ việc nêu trên đồng thời có sự kịp thời điều chỉnh chế tài xử lý với những hành vi tương tự trong thời gian tới.

Xem thêm  Nghi vấn bé gái bị người đàn ông dâm ô trong hẻm tối ở Hà Nội: Công an vào cuộc trích xuất camera

Theo Trí thức trẻ

Link