Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Vụ trực thăng ở Leicester: “Đường cong chết người” có thể chính là nguyên nhân

Tình huống đáng sợ mà ngay cả những phi công giàu kinh nghiệm cũng khó xử lý đã khiến chiếc trực thăng chở ông chủ Leicester gặp nạn ngay sau khi cất cánh không lâu.

Vào tối ngày 27/10, ngay sau khi trận đấu giữa CLB Leicester City và West Ham kết thúc với tỷ số 1-1, tỷ phú người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha, đồng thời là ông chủ của Leicester, đã bước trên chiếc trực thăng riêng của mình cùng với hai người trợ lý để quay trở về nhà như thường lệ.

Tuy nhiên, thảm kịch đã xảy ra, chiếc trực thăng chỉ vừa cất cánh từ sân vận động King Power không lâu thì đã gặp phải sự cố và rơi xuống đất.

trực thăng rơi

Đại diện CLB Leicester xác nhận ông Vichai Srivaddhanaprabha đã qua đời. Ảnh: Sky Sports

Vào sáng ngày 29/10, đại diện câu lạc bộ Leicester đã lên tiếng xác nhận, ông Vichai Srivaddhanaprabha, chủ tịch của Leicester cùng với 2 người trợ lý (trong đó có Suknamai, cựu Á hậu của Thái Lan năm 2005) và 2 phi công trên chiếc trực thăng đều đã không may qua đời sau vụ tai nạn máy bay.

trực thăng rơi

5 người trên chiếc trực thăng đều qua đời sau sự cố, trong đó có Suknamai,
người đẹp từng đạt Á hậu của Thái Lan vào năm 2005. Ảnh: Metro

Theo Dailymail đưa tin, các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng nguyên nhân khiến chiếc trực thăng gặp nạn ngay khi vừa cất cánh là do phi công mắc phải sai lầm “chết người” khiến cho cánh quạt ở vị trí đuôi máy bay ngừng hoạt động.

Những nhân chứng cho biết, họ nhìn thấy chiếc trực thăng bị mất kiểm soát, xoay tròn nhiều vòng sau khi rời khỏi vùng sân cỏ trước khi nó bị rơi ở bên ngoài SVĐ King Power cách đó không xa vào khoảng 20h30 ngày 27/10 (theo giờ địa phương).

Chia sẻ với BBC, Ryan Brown, một nhiếp ảnh gia tự do, cho biết: “Tôi nghe thấy tiếng trực thăng cất cánh. Khi tôi quay lại thì đó là âm thanh “bất thường” và mọi thứ bỗng trở nên yên lặng. Cánh quạt ở sau trực thăng đã ngừng hoạt động, sau đó có một tiếng nổ lớn và một quả cầu lửa lớn. Trực thăng rơi xuống đất và khi đó có rất nhiều người chạy đến hiện trường“.

Xem thêm  Vụ em sát hại anh họ rồi phủ bạt che: Nghi phạm giả vờ ngất xỉu khi bị bắt

trực thăng rơi

Chiếc trực thăng chở Chủ tịch của Leicester bị rơi xuống đất và bốc cháy dữ dội ngay sau khi rời khỏi sân vận động. Ảnh: PA

trực thăng rơi

Hiện trường vụ tai nạn đang được các nhà điều tra phong tỏa để tìm kiếm bằng chứng. ảnh: Dailymail

Tuy nhiên, trái lại với ý kiến của các chuyên gia, Hary Benson, cựu phi công trực thăng của Hoàng gia Anh, nhấn mạnh rằng còn quá sớm để nói về điều gì gây ra thảm họa. Nếu chia sẻ của các nhân chứng về việc cánh quạt ở đuôi của máy bay trực thăng gặp vấn đề là chính xác thì nguyên nhân chưa chắc đó đã là lỗi của phi công hay do sự cố lỗi kỹ thuật.

Tình huống mà ngay cả những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất cũng khó có thể xử lý

Ông Benson cho biết, chiếc trực thăng xoay tròn nhiều vòng và có khả năng phi công đã bị mắc kẹt trong “đường cong chết người” (dead man’s curve) và gần như không thể thoát ra được. Đây là trường hợp gặp phải khi chiếc trực thăng đang ở độ cao quá thấp và tốc độ thấp để có thể tắt động cơ và thực hiện hạ cánh khẩn cấp.

trực thăng rơi

Vị trí rơi của trực thăng cách SVĐ King Power không xa. Ảnh: Dailymail

Cựu phi công Benson nhận định: “Nếu trực thăng bay quá gần mặt đất và tốc độ thấp thì sẽ có rất ít người ở bên trong có thể xử lý được. Điều này thực sự là viễn cảnh quá kinh hoàng ngay cả đối với những phi công có nhiều kinh nghiệm nhất“.

trực thăng rơi

Vị trí vòng tròn đỏ là nơi chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: PA

Trong khi đó, Jim Rowlands, cựu phi công của RAF Puma, phỏng đoán rằng nguyên nhân xảy ra thảm họa có thể là do lỗi của phi công, va chạm với máy bay không người lái hoặc trục trặc kỹ thuật do bảo trì kém. Tuy nhiên, khi chia sẻ với BBC, Rowlands cho hay, ông “linh cảm” chiếc trực thăng đã gặp phải sự cố về kỹ thuật.

Xem thêm  Mật ong dưỡng phổi, tốt cho tiêu hóa, nhưng sẽ trở thành độc khi dùng theo cách này

Việc để mất kiểm soát phần đuôi thì hầu như không thể phục hồi và chỉ có may mắn mới cứu được những người trên trực thăng sống sót.

Trực thăng mà tỷ phú Thái Lan gặp nạn là chiếc AW169 của Leonardo, trước đây gọi là AgustaWestland, chỉ được sản xuất từ năm 2015 và mới xuất xưởng 60 chiếc kể từ đó. Chiếc trực thăng này có động cơ kép, trọng lượng khoảng 4,8 tấn và có 10 chỗ ngồi.

Giá trị của nó lên tới 6 triệu bảng Anh, được chế tạo ở miền bắc Italia và trước đó chưa từng xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, trên thực tế, trực thăng của hãng được ghi nhận gặp phải một số trục trặc về mặt kỹ thuật.

Người phát ngôn của hãng sản xuất AW169 cho biết: “Leonardo rất buồn khi hay tin về sự cố chết người xảy ra vào tối ngày 27/10 liên quan đến một chiếc trực thăng AW169 tại SVĐ của Leicester.

Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình và bạn bè của những nạn nhân. Leonardo sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với các nhà điều tra để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn này. Đây là tai nạn đầu tiên liên quan tới một chiếc trực thăng AW169“.

trực thăng rơi

Nhiều CĐV của Leicester đã đặt cờ và hoa cạnh SVĐ để tưởng niệm tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha (ông được cho là người có công giúp CLB Leicester lên ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh trong mùa giải 2015-2016) và những người tử nạn trong vụ tai nạn trực thăng. Ảnh: PA

Hiện tại, các nhà điều tra tại Anh đã tiến hành phong tỏa hiện trường để phục vụ quá trình tìm kiếm bằng chứng giúp xác định nguyên nhân chiếc trực thăng chở ông chủ của Leicester gặp nạn.

Theo Helino

Link gốc