Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Xét xử các bị cáo vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội làm 13 người chết

Ngày 26.3, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy xảy ra tại quán Karaoke 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong.

cháy quán karaoke, 13 người chết, bị cáo, vụ cháy

Các bị cáo trước tòaẢNH V.HPhiên xét xử diễn ra sau khi vụ cháy gây tại chung cư Carina Plaza (TP.HCM) cũng làm 13 người chết, nên thu hút sự chú ý của dư luận.Trong buổi sáng, nhiều người nhà nạn nhân tập trung trước cửa địa điểm xét xử để chờ tin. Do vụ cháy có nhiều nạn nhân, nên phòng xử cũng chật kín người thân các nạn nhân, người đại diện pháp luật tham dự phiên tòa.Các bị cáo trong vụ án này gồm Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội, chủ quán karaoke), Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội; là thợ hàn) và Lê Thị Thì (tức Thanh, 56 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội; chủ cơ sở hàn mà Tuấn làm thuê).

Trước đó, ngày 8.1, TAND TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án này nhưng HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.Theo cáo trạng, căn nhà 68 Trần Thái Tông được bị cáo Nguyễn Diệu Linh ký hợp đồng thuê 10 năm, từ 2016 – 2026, với giá 155,75 triệu đồng/tháng để làm trụ sở kinh doanh và hoạt động dịch vụ karaoke.

Giai đoạn cuối năm 2016, khi vụ cháy xảy ra, quán karaoke đang trong quá trình hoàn thiện.Vào ngày xảy ra vụ cháy, 1.11.2016, cửa hàng của bị cáo Lê Thị Thì được thuê hàn khung sắt ở trần để ốp gỗ cho quán với giá 500.000 đồng. Bị cáo Thì mang theo 2 thợ hàn, đều chưa có chứng chỉ hành nghề, đến thi công. Trong lúc đợi làm trần, nhóm được thuê thi công cách âm quán nhờ bị cáo Thì và bị cáo Tuấn thổi bản lề cánh cửa ra vào phòng hát tại tầng 2 để làm cách âm.Theo lời khai của bị cáo Hoàng Văn Tuấn, được sự đồng ý của Thì, Tuấn lấy máy hàn cắm điện, thổi lửa vào bản lề cửa để cắt mà không có dụng cụ che chắn, dụng cụ bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy khiến lửa bắn vào ốp cách âm, gây cháy.Khi phát hiện có khói, Tuấn dùng tay dập lửa rồi kêu cháy. Một số người có mặt, trong đó có bị cáo Thì, cùng chạy đi lấy nước đổ vào đám cháy, nhưng không dập được lửa nên bỏ chạy ra ngoài, hô hoán mọi người chạy ra.Lúc đó, quán karaoke có 2 phòng đang hoạt động là 601 và 502. Khi có cháy, tốp khách ở phòng 601 chạy xuống tầng 5, theo cửa thoát hiểm chạy ra ngoài, chỉ còn anh Trần Quang Khánh đang trong nhà vệ sinh chạy ra sau và tử vong tại phòng 502.

Xem thêm  Phạt học sinh quỳ trong lớp, cô giáo vi phạm gì?

Trong tốp hát tại phòng 502 có 14 người, nhưng chỉ có 2 người thoát được, còn lại đều tử vong.Vụ cháy đã làm chết 13 người, thiêu rụi toàn bộ quán karaoke 68, 11 xe máy, 1 xe đạp điện và cháy lan sang các nhà 70, 72, 74 và khách sạn Yến Hotel 66.Bị cáo Nguyễn Diệu Linh bị truy tố vì đã tự ý thay đổi, không làm theo đúng thiết kế về phòng cháy chữa cháy đã được thẩm duyệt đối với quán; không kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công, dẫn đến sự cố.Bị cáo Hoàng Văn Tuấn bị truy tố vì là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp phòng chống cháy, dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa mục đích dùng nhiệt cắt bản lề ra, dẫn đến lửa bén vào vách phòng và gây cháy.

Bị cáo Lê Thị Thì sử dụng lao động không có chứng chỉ hành nghề, không tuân theo các quy định an toàn phòng chống cháy nổ, biết rõ công việc hàn có thể dẫn đến cháy nổ, không có biện pháp phòng chống cháy nhưng vẫn đồng ý để Tuấn dùng máy hàn để nung, cắt bản lề cửa, dẫn đến cháy.Về thiệt hại vật chất, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thành phố Hà Nội từ chối định giá với thiệt hại của nhà 66 và 74, do chủ nhà cung cấp bảng kê không phù hợp với thiệt hại. Các hộ khác (66, 68, 70, 72) từ chối định giá. 10 xe máy bị cháy có trị giá gần 140 triệu đồng. Người nhà các nạn nhân cũng yêu cầu bồi thường rất lớn, lên tới hàng tỉ đồng một nạn nhân. Bị cáo Nguyễn Diệu Linh đã nộp tại cơ quan điều tra 120 triệu đồng để bồi thường cho 12 nạn nhân

Xem thêm  Lời tỏ tình kỳ lạ của đại gia Hải Phòng và vợ 3 kém 24 tuổi

Theo Thanh niên